Làm hộ chiếu trực tuyến và nhận qua bưu điện: Nhanh, tiện, bảo mật

(Chinhphu.vn) - Cục Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) cho biết, người dân khi có nhu cầu cấp, hoặc đổi hộ chiếu loại gắn chíp có thể làm thủ tục trực tuyến (online) và đăng ký nhận hộ chiếu qua đường bưu điện mà không cần đến trực tiếp cơ quan chức năng để làm thủ tục.

Theo Cục Xuất nhập cảnh, toàn bộ quy trình, từ nộp hồ sơ, thanh toán lệ phí và nhận kết quả đều có thể được thực hiện trực tuyến.  

Như vậy, người dân khi có nhu cầu cấp, đổi hộ chiếu có thể làm thủ tục trực tuyến và đăng ký nhận hộ chiếu qua bưu điện.

Người dân sẽ đăng nhập vào Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ dichvucong.gov.vn để tìm hiểu thông tin và thực hiện theo các bước làm hộ chiếu.

Ưu điểm của việc triển khai hoạt động làm thủ tục trực tuyến này là vừa đảm bảo sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian, đồng thời, hạn chế tình trạng lừa đảo giả danh hỗ trợ làm hộ chiếu.

Ngoài ra, Bưu điện Việt Nam sẽ ứng dụng công nghệ vào các công đoạn để rút ngắn thời gian chuyển phát hồ sơ. Cước phí và quy trình chuyển phát sẽ được thực hiện theo đúng quy định, đảm bảo thời gian hoàn thành việc giao hồ sơ và độ bảo mật thông tin của khách hàng.

Việc cấp hộ chiếu qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 như hiện nay được các cơ quan, tổ chức và người dân đánh giá cao, vì không phải mất thời gian, chi phí đi lại, chờ đợi mà có thể làm hộ chiếu bất kể lúc nào. Cước phí chuyển phát hộ chiếu được thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước. Quy trình chuyển phát hộ chiếu được thực hiện rất nghiêm ngặt, mọi thông tin của khách hàng đều được bảo mật.

Theo thống kê, đến hết tháng 3/2023, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã chuyển phát hơn 300.000 quyển hộ chiếu đến tận địa chỉ người dân theo yêu cầu.

Quy trình chuyển phát hộ chiếu gắn chíp luôn được thực hiện đúng theo những quy định mà Bưu điện Việt Nam đã cam kết với Cục Xuất nhập cảnh. Mọi thông tin của khách hàng đều được bảo mật, hộ chiếu được chuyển phát đến tận tay người dân an toàn và đúng thời gian quy định.

Phương Liên