Không gì là không thể với công nghệ hiện đại: Hộp số sàn cho xe điện, mang lại cảm giác lái chân thực nhất cho những ai vẫn quen chạy xe xăng

Một hãng xe sang của Nhật Bản đã nghiên cứu thành công dự án thiết kế hộp số sàn cho các mẫu xe chạy điện. Tuy nhiên, điều duy nhất mà các kỹ sư tại đây không thể tái tạo được là "mùi xăng".

Theo Takashi Watanabe, kỹ sư trưởng của Lexus Electrified, ý tưởng về số sàn xe EV này bắt đầu từ buổi thảo luận giữa các kỹ sư của hãng về những gì họ thích ở xe động cơ đốt trong truyền thống.

 Không gì là không thể với công nghệ hiện đại: Hộp số sàn cho xe điện, mang lại cảm giác lái chân thực nhất cho những ai vẫn quen chạy xe xăng  - Ảnh 1.

Hãng xe sang Nhật Bản đã áp dụng hộp số sàn mô phỏng trên nguyên mẫu Lexus UX 300e. Trong video giới thiệu, hộp số sàn trên xe điện thể hiện từ âm thanh sang số cho đến tiếng động cơ giả giống hệt như xe động cơ đốt trong.

 Không gì là không thể với công nghệ hiện đại: Hộp số sàn cho xe điện, mang lại cảm giác lái chân thực nhất cho những ai vẫn quen chạy xe xăng  - Ảnh 2.
 Không gì là không thể với công nghệ hiện đại: Hộp số sàn cho xe điện, mang lại cảm giác lái chân thực nhất cho những ai vẫn quen chạy xe xăng  - Ảnh 3.

Chiếc UX 300e thử nghiệm lắp ba bàn đạp, cần số, bộ đếm vòng tua máy giả lập không liên quan đến động cơ điện. Lexus thiết lập hộp số mô phỏng để người lái phải đạp côn mỗi khi sang số, nếu không xe sẽ bị chết máy. Ngoài ra, âm thanh mô phỏng của động cơ đốt trong phát trên loa giúp người điều khiển chuyển số trực quan hơn, mang tới cảm giác lái chân thực hơn.

Một yếu tố quan trọng khác là map được tùy chỉnh cho động cơ điện, giúp tái tạo lại hành vi lái xe bất kỳ mẫu xe mong muốn nào. Cùng với các tính năng dựa trên phần mềm ảo, cho phép người lái trải nghiệm các loại xe mà họ lựa chọn. Ông Watanabe cho biết thêm, điều duy nhất mà các kỹ sư không thể tái tạo được là "mùi xăng".

 Không gì là không thể với công nghệ hiện đại: Hộp số sàn cho xe điện, mang lại cảm giác lái chân thực nhất cho những ai vẫn quen chạy xe xăng  - Ảnh 4.
 Không gì là không thể với công nghệ hiện đại: Hộp số sàn cho xe điện, mang lại cảm giác lái chân thực nhất cho những ai vẫn quen chạy xe xăng  - Ảnh 5.

Đây không phải là lần đầu tiên số sàn kết hợp với hệ thống động cơ điện, chúng từng xuất hiện trên mẫu Opel Manta GSE Elektromod và nhiều mẫu xe cổ điển chuyển đổi sang EV đi kèm với cần số. Tuy nhiên, Lexus có tiềm năng là hãng xe đầu tiên đưa hộp số sàn vào sản xuất, ít nhất là một tính năng tùy chọn trong một số mẫu xe điện tương lai của hãng.

Theo Carscoops