Khám sức khỏe tổng quát miễn phí: Điều xa xỉ của người nghèo thành hiện thực

'Mình tôi nuôi 3 đứa cháu, hàng ngày phải nhặt ve chai kiếm tiền. Người hay đau đầu, mỏi vai và lưng nhưng không có tiền đi khám. Rất lâu rồi mới có dịp khám bệnh và nhận thuốc miễn phí', bà Đặng Thị Xảo vui mừng chia sẻ.

Khám sức khỏe tổng quát miễn phí: Điều xa xỉ của người nghèo thành hiện thực - Ảnh 1.

Người cao tuổi nhận thuốc miễn phí sau khi được khám sức khỏe tổng quát - Ảnh: X.MAI

Sáng 2-10, Hội chữ thập đỏ TP.HCM phối hợp với Hội chữ thập đỏ Bệnh viện quốc tế Minh Anh (TP.HCM) tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho khoảng 200 người cao cao tuổi, hội viên cựu chiến binh, người có hoàn cảnh khó khăn... trên địa bàn phường 3, quận 11 nhân kỉ niệm 32 năm ngày quốc tế người cao tuổi.

Với dáng người khắc khổ, bà Đặng Thị Xảo (70 tuổi, ngụ phường 3, quận 11, TP.HCM) rất vui khi bản thân đã có cơ hội khám sức khỏe tổng quát. Việc này với bà là quá sức, xa xỉ vì hoàn cảnh khó khăn.

Khám sức khỏe tổng quát miễn phí: Điều xa xỉ của người nghèo thành hiện thực - Ảnh 2.

Tuổi cao nhưng đã rất lâu, bà Đặng Thị Xảo (70 tuổi, ngụ phường 3, quận 11, TP.HCM) mới có dịp được khám sức khỏe tổng quát - Ảnh: X.MAI

Bà Xảo cho biết bà đang sống cùng ba cháu nội (6 tuổi, 8 tuổi và 15 tuổi). Khi các con trai của bà rơi vào vòng lao lý, các con dâu cũng bỏ đi. Giờ đây, việc nuôi sống 4 bà cháu là nhờ vào việc nhặt ve chai.

"Tôi già rồi, mỏi vai và lưng lắm, hay nhức đầu nhưng vẫn ráng đi làm. Các cháu thì đều đã nghỉ học. Đứa lớn cũng phụ bà làm kiếm tiền. Tiền kiếm được đủ mua gạo, mua mắm ăn trong ngày thì lấy đâu để khám sức khỏe", bà Xảo rơi nước mắt chia sẻ.

Bà Xảo cùng với khoảng 200 người cao cao tuổi, hội viên hội cựu chiến binh, người có hoàn cảnh khó khăn đã được các bác sĩ Bệnh viện quốc tế Minh Anh tận tình tư vấn, khám tổng quát. Những người đã mắc COVID-19 được các bác sĩ khám thêm hậu COVID-19. Sau khi có kết quả khám bệnh ban đầu, tất cả đều được nhận thuốc miễn phí..

Có mặt tại buổi khám sức khỏe miễn phí, ông Trần Trường Sơn - chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP.HCM - nhắc lại trận dịch COVID-19 "lịch sử" cách đây một năm về trước - khi thành phố thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Cả nước đã có hơn 23.000 người tử vong vì COVID-19, riêng TP.HCM là hơn 17.200 người, trong 20.000 người này có nhiều người cao tuổi.

Cũng vì ảnh hưởng đại dịch COVID-19 nên nhiều người dân trì hoãn việc khám, tầm soát sức khỏe. Với hoạt động này, ông Sơn cho rằng đây là "thông điệp" gửi đến những người cao tuổi nói riêng và người dân nói chung cố gắng giữ gìn, chăm lo sức khỏe.