Huế cưỡng chế 16 hộ dân để làm dự án đường hơn 3 tỷ

TP.Huế đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất nông nghiệp của 16 hộ gia đình, cá nhân để thực hiện dự án đường hơn 3 tỷ.

Ngày 23/11, thông tin từ UBND TP.Huế, cùng ngày, Ban thực hiện cưỡng chế thành phố đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất nông nghiệp của 16 hộ gia đình, cá nhân để thực hiện dự án hoàn trả tuyến đường tỉnh lộ 12B (Long Hồ) đoạn tuyến từ Km8+00 đến Km8+570 tại phường Hương Hồ, TP.Huế.

Dân sinh - Huế cưỡng chế 16 hộ dân để làm dự án đường hơn 3 tỷ

Ban cưỡng chế tiến hành rào chắn diện tích đất bị thu hồi.

Theo tìm hiểu, dự án hoàn trả tuyến đường tỉnh lộ 12B (Long Hồ) đoạn tuyến từ Km8+00 đến Km8+570 tại phường Hương Hồ do Công ty TNHH MTV Xây dựng và Môi trường đô thị An Nhiên thi công với giá trúng thầu là 3.357.217.000 đồng.

Trong sáng cùng ngày, UBND TP.Huế cũng đã phát đi thông cáo báo chí liên quan đến việc cưỡng chế này.

Theo đó, dự án này được UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế phê duyệt chủ trương đầu tư theo Quyết định số 1984/QĐ-UBND ngày 16/8/2019.

Ngày 20/3/2020, UBND thị xã Hương Trà, Thừa Thiên-Huế đã ban hành Thông báo số 1029/TB-UBND về việc thông báo thu hồi đất để thực hiện giải phóng mặt bằng xây dựng công trình Hoàn trả tuyến đường 12B (Long Hồ) đoạn tuyến từ Km8+00 đến Km8+570 tại phường Hương Hồ với diện tích 12.485,7m2.

Theo đó, phạm vi giải phóng mặt bằng công trình ảnh hưởng 47 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng. 

Hiện nay, 17/33 hộ có quyết định thu hồi đất và phê duyệt giá trị đền bù đã bàn giao mặt bằng cho Trung tâm Phát triển quỹ đất để thực hiện dự án. Còn lại 16 hộ không đồng ý nhận tiền, bàn giao mặt bằng giải tỏa và có đơn tập thể gửi các cấp, UBND thị xã Hương Trà cũng như UBND thành phố đã có văn bản trả lời cho các hộ gia đình, cá nhân.

Sau khi sáp nhập phường Hương Hồ vào TP.Huế, chính quyền địa phương đã nhiều lần làm việc giải thích các quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ và vận động các hộ gia đình nhận tiền, bàn giao mặt bằng, cũng như có các thông báo gửi đến các hộ gia đình về việc bàn giao mặt bằng giải tỏa. Tuy nhiên, đến nay 16 hộ giađình vẫn không phối hợp.

Việc đền bù, hỗ trợ đối với 16 hộ gia đình, Trung tâm Phát triển quỹ đất đã thực hiện đúng theo các quy định, trình tự thủ tục, đồng thời đã giải đáp đầy đủ những thắc mắc đối với các nội dung kiến nghị của các hộ gia đình theo quy định.

Tuy nhiên các hộ gia đình này vẫn không đồng ý việc bàn giao mặt bằng cho nhà nước.

Thông cáo báo chí của UBND TP.Huế nêu rõ, việc 16 hộ gia đình không chấp hành chủ trương giải phóng mặt bằng của Nhà nước đã gây cản trở cho quá trình triển khai thực hiện dự án.

Vì vậy, để đảm bảo công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện dự án đúng kế hoạch đúng pháp luật, sáng nay (23/11), Ban thực hiện cưỡng chế TP. Huế  đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất nông nghiệp của 16 hộ gia đình, cá nhân để thực hiện dự án.

Lê Kông