Hai Bộ thống nhất tăng phụ cấp ưu đãi giáo viên

(Chinhphu.vn) - Bộ GD&ĐT đã nhiều lần làm việc với Bộ Nội vụ và trong phạm vi điều kiện có thể, hai bên đã thống nhất theo hướng tăng phụ cấp ưu đãi cho bậc mầm non lên 10%, bậc tiểu học là 5%.

Nhìn nhận đánh giá toàn diện về thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa

Vừa qua, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội họp phiên toàn thế lần thứ 5. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn dự phiên họp và trao đổi một số nội dung thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Tại phiên họp, Bộ trưởng nhắc tới hoạt động giám sát thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 về đổi mới Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông đang được Quốc hội triển khai, với đánh giá: Đoàn giám sát đã đến với cơ sở, đến với giáo viên, đến với học sinh để lắng nghe hơi thở từ trường học, cuộc sống. Qua đó thực hiện giám sát có chiều sâu, khách quan và sát với thực tế.

Bộ trưởng mong muốn, báo cáo giám sát của Quốc hội về thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sẽ nhìn nhận, đánh giá toàn diện về ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 tới quá trình triển khai.

Bởi ngay trong những năm đầu tiên triển khai, toàn ngành Giáo dục đã phải cố gắng gấp 2-3 lần để vừa ứng phó với dịch bệnh, đảm bảo tránh đứt gãy các hoạt động giáo dục, vừa triển khai đổi mới với mục tiêu và kỳ vọng rất lớn.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ hàng loạt công việc ngành Giáo dục đang và sẽ phải làm như: Đánh giá giai đoạn 3 năm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học năm 2023; chuẩn bị đầy đủ sách giáo khoa cho năm học mới, thẩm định sách giáo khoa các lớp 5, 9, 12; xây dựng chương trình giáo dục mầm non mới; tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29…

Mong các đại biểu Quốc hội ủng hộ việc tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên

Trên tinh thần đó, Bộ trưởng mong muốn, các đại biểu Quốc hội tiếp tục quan tâm, chia sẻ ủng hộ ngành Giáo dục. Trong đó có một số việc cụ thể như: Tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên; dành quỹ đất cho giáo dục để mở đường cho xã hội hóa trong giáo dục.

Riêng về tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên, Bộ trưởng cho biết: Sau khi vấn đề này được Bộ GD&ĐT đề nghị ở Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành xem xét phương án cụ thể.

Bộ GD&ĐT đã nhiều lần làm việc với Bộ Nội vụ và trong phạm vi điều kiện có thể, hai bên đã thống nhất theo hướng tăng phụ cấp ưu đãi cho bậc mầm non lên 10%, bậc tiểu học là 5%. Hiện phương án đang chờ Bộ Tài chính cho ý kiến.

Trước một số ý kiến của đại biểu Quốc hội đề cập đến bất cập trong thực hiện Nghị định 116 về hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay, Bộ GD&ĐT đang gấp rút xây dựng Nghị định 116 sửa đổi, đáp ứng yêu cầu về đào tạo giáo viên.

Ngành Giáo dục đã rất cố gắng, nhìn thấy những chuyển động tích cực, rõ nét

Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh ghi nhận và đánh giá các bộ, ngành đã rất cố gắng, nhìn thấy những chuyển động tích cực, rõ nét ở các lĩnh vực.

Ngành Giáo dục triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trong điều kiện dịch bệnh rất khó khăn nhưng đã thích ứng được.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cũng trao đổi về vấn đề ngân sách cho lĩnh vực văn hóa, giáo dục; chính sách thúc đẩy xã hội hóa với các lĩnh vực này và lưu ý với các bộ, ngành về công tác giải ngân.

Theo Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ năm 2022 và 3 tháng đầu năm 2023 của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, ngành Giáo dục tiếp tục thực hiện hiệu quả đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết 29.

Bộ GD&ĐT tích cực chuẩn bị các điều kiện để tiếp tục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo lộ trình. Phối hợp với các bộ, ngành trong vực ban hành các chế độ, chính sách liên quan đến giáo dục và đào tạo.

Bộ GD&ĐT tổ chức thi tốt nghiệp THPT và công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022 an toàn, tiết kiệm, chất lượng, hiệu quả. Từng bước khắc phục sự bất hợp lý về cơ cấu, tình trạng thừa, thiếu giáo viên.

Công tác bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được chú trọng, từng bước đáp ứng yêu cầu về chất lượng. Việc thực hiện các chính sách cho người dạy, người học và các cơ sở giáo dục tiếp tục được quan tâm, cơ sở vật chất thiết bị dạy học được tăng cường.

Chất lượng giáo dục các cấp học được củng cố, duy trì. Chất lượng giáo dục phổ thông đại trà và mũi nhọn tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, được quốc tế ghi nhận và đánh giá.

Tự chủ đại học và đổi mới quản trị hệ thống giáo dục đại học được đẩy mạnh. Công tác tuyển sinh ứng dụng công nghệ thông tin, tiến hành đồng bộ thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia thành công, tạo thuận lợi cho người học, được phụ huynh và học sinh đánh giá cao, tạo sự công khai, minh bạch trong công tác tuyển sinh của các cơ sở giáo dục…

Xây dựng Luật Nhà giáo trong thời gian sớm nhất; tuyển dụng, sử dụng hiệu quả chỉ tiêu biên chế giáo viên được giao

Báo cáo cũng đề cập tới những vấn đề cần quan tâm trong việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Trong đó, quan tâm nghiên cứu xây dựng Luật điều chỉnh về Nhà giáo trong thời gian sớm nhất; tổng kết toàn diện 10 năm thực hiện Nghị quyết 29; tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo tinh thần Nghị quyết 88 và Nghị quyết 51 của Quốc hội.

Cùng với đó, báo cáo cũng nhấn mạnh đến công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2023. Tiếp tục nghiên cứu xây dựng và ban hành phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai tự chủ đại học. Tăng cường chuyển đổi số, đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục và đào tạo; nghiên cứu thực trạng và nhu cầu triển khai mô hình giáo dục đại học số.

Xây dựng kế hoạch tuyển dụng, sử dụng hiệu quả chỉ tiêu biên chế giáo viên được giao. Rà soát, xác định số lượng và cơ cấu giáo viên ở các cấp, các môn học để kịp thời đề xuất, trình cấp có thẩm quyền bổ sung biên chế, tuyển dụng giáo viên, sớm khắc phục tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ, bổ sung giáo viên dạy các môn mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.