Hà Nội: Tăng cường xử lý vi phạm tải trọng và cơi nới thùng xe

Theo đại diện đội CSGT số 12, phần lớn các phương tiện đều vi phạm ở mức độ thấp khoảng 10-30%, vi phạm ở mức cao thì chỉ còn rất ít.

Sự kiện - Hà Nội: Tăng cường xử lý vi phạm tải trọng và cơi nới thùng xe

Ghi nhận của Người Đưa Tin sau thời gian im ắng, những chiếc xe “hổ vồ” chở quá tải lại bắt đầu bùng phát mạnh trở lại trên nhiều tuyến đường ở Hà Nội, đặc biệt ở ngoại thành.

Sự kiện - Hà Nội: Tăng cường xử lý vi phạm tải trọng và cơi nới thùng xe (Hình 2).

Theo số liệu thống kê của Phòng CSGT Công an Tp.Hà Nội, từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng CSGT đã xử lý 1.732 trường hợp ô tô chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng (riêng Phòng CSGT đã xử lý 787 trường hợp), phạt tiền hơn 4 tỷ đồng.

Sự kiện - Hà Nội: Tăng cường xử lý vi phạm tải trọng và cơi nới thùng xe (Hình 3).

Phóng viên Người Đưa Tin đã theo chân đội CSGT số 12 (Phòng CSGT, Công an Tp.Hà Nội) có mặt tại QL21A (gần ngã tư thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ) để kiểm tra xử lý. Chỉ trong thời gian ngắn, lực lượng chức năng đã phát hiện trường hợp xe đầu kéo mang BKS 29C-433.XX kéo theo rơ moóc chở quá tải 11%.

Sự kiện - Hà Nội: Tăng cường xử lý vi phạm tải trọng và cơi nới thùng xe (Hình 4).

Sau khi dừng phương tiệnn, cực lượng chức năng cùng lái xe đi cân tải trọng xe.  Theo đó, tải trọng của chiếc xe mang BKS 29C 433.XX vi phạm lỗi chở quá tải 11%.

Sự kiện - Hà Nội: Tăng cường xử lý vi phạm tải trọng và cơi nới thùng xe (Hình 5).

Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản vi phạm. Với lỗi này, lái xe sẽ bị phạt 900.000 đồng còn chủ xe là 6 triệu đồng.

Sự kiện - Hà Nội: Tăng cường xử lý vi phạm tải trọng và cơi nới thùng xe (Hình 6).

Trong buổi kiểm tra, hàng loạt chiếc xe không chở hàng hóa cũng được Đội CSGT số 12 tiến hành dừng. và kiểm tra đo đạc kích thước thành thùng.

Sự kiện - Hà Nội: Tăng cường xử lý vi phạm tải trọng và cơi nới thùng xe (Hình 7).

Qua kiểm tra kích thước thành thùng, đa phần đều đúng theo quy định không trường hợp nào vi phạm.

Sự kiện - Hà Nội: Tăng cường xử lý vi phạm tải trọng và cơi nới thùng xe (Hình 8).

Tuy nhiên, trong buổi kiểm tra hàng chục phương tiện lắp đặt bạt cánh hai bên thành thùng được lực lượng chức năng yêu cầu tháo dỡ theo đúng quy định của pháp luật.

Sự kiện - Hà Nội: Tăng cường xử lý vi phạm tải trọng và cơi nới thùng xe (Hình 9).

Theo đại diện đội CSGT số 12 cho hay, chỉ tính từ đầu năm đến nay, đội CSGT số 12 đã xử lý được 101 trường hợp vi phạm chở quá tải. Hiện trên địa bàn tình trạng cơi nới kích thước thành thùng đã cơ bản được xử lý triệt để. Tuy nhiên, cũng vẫn còn một số nhà xe vi phạm chở quá tải để thu thêm lợi nhuận thì đều bị xử lý nghiêm.

Sự kiện - Hà Nội: Tăng cường xử lý vi phạm tải trọng và cơi nới thùng xe (Hình 10).

Qua kiểm tra thực tế, phần lớn các phương tiện đều vi phạm ở mức độ thấp từ 10-30% còn vi phạm ở mức cao thì chỉ còn rất ít. Đặc biệt, hiện nay một số doanh nghiệp đã sử dụng bạt cánh bản mềm ở hai bên thùng xe với mục đích để tránh rơi vãi trong quá trình tham gia giao thông. Song, lợi dụng việc lắp thêm bạt cánh chở thêm các khối lượng hàng chuyên chở để thu lợi.

Sự kiện - Hà Nội: Tăng cường xử lý vi phạm tải trọng và cơi nới thùng xe (Hình 11).
Sự kiện - Hà Nội: Tăng cường xử lý vi phạm tải trọng và cơi nới thùng xe (Hình 12).

"Hiện tại đơn vị đang tuyên truyền nhắc nhở đối với các nhà xe có sử dụng cái bản mềm hai cánh phải tháo bỏ, các trường hợp nếu cố tình vi phạm chúng tôi sẽ kiên quyết và xử lý nghiêm theo quy định”, đại diện đội CSGT số 12 thông tin.