Gia tăng bệnh nhân đột quỵ mùa nắng nóng

Tại Thành phố Cần Thơ, bên cạnh các bệnh về hô hấp, thời tiết nắng nóng cũng là nguyên nhân gia tăng bệnh nhân bị đột quỵ.

Một bệnh nhân vừa trải qua cơn đột quỵ nhồi máu não . Mấy ngày trước, ông đang đi trên đường thì đột ngột bị đau đầu, chóng mặt, buồn nôn và liệt nửa người. Được cấp cứu kịp thời nên ông may mắn giữ được mạng sống.

Các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, khoảng 1 tháng nay, số ca mắc đột quỵ đang có chiều hướng tăng. Đầu tháng 3 tới nay, mỗi ngày bệnh viện này tiếp nhận cấp cứu từ 3 đến 5 trường hợp dù đây không phải là bệnh viện chuyên điều trị đột quỵ.

Gia tăng bệnh nhân đột quỵ mùa nắng nóng - Ảnh 1.

Theo các bác sĩ tình trạng đột quỵ gia tăng có nhiều nguyên nhân. Trong đó thời tiết nắng nóng vào ban ngày, chuyển lạnh về đêm như hiện nay. Biểu hiện rõ nhất của đột quỵ là choáng, yếu cơ mặt, yếu cánh tay và nói khó. Nguy cơ đột quỵ dễ xảy ra khi thời tiết nắng nóng ở các bệnh nhân có các yếu tố tiềm tàng như cao huyết áp, tiểu đường

Điều đáng nói là một số người lầm tưởng đột quỵ với say nắng, tự thực hiện các biện pháp điều trị tại nhà. Đây là điều rất nguy hiểm. Bởi kéo dài thời gian, người bị đột quỵ sẽ nặng hơn và cơ hội phục hồi thấp hơn.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, trong mùa nắng nóng người dân nên hạn chế làm việc kéo dài ở ngoài trời. Nếu bắt buộc phải làm việc thì phải che nắng và có những khoảng nghỉ ngơi. Cần tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột như đang đi ngoài nắng lại vào ngay phòng lạnh có nhiệt độ thấp.