Giá điện vừa tăng, bát phở đã đắt hơn 2.000 đồng

Lấy lý do giá điện tăng từ ngày 4/5 khiến chi phí phát sinh, nhiều chủ quán đã đẩy giá bún, phở…thêm 2.000 đồng/bát.

Chị Hoài Thu (Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) mấy ngày nay bất ngờ vì phải trả 35.000 đồng cho một bát phở tại một quán quen. Theo chị Thu, quán nằm trong một ngõ nhỏ, do chủ không phải thuê mặt bằng nên luôn rẻ hơn so với nơi khác. Thường ngày, chủ quán bán 30.000 đồng/bát phở, bún. Sau thời điểm giá xăng tăng, chủ quán tăng lên 33.000 đồng/bát và không giảm trở lại dù giá xăng đã hạ. Hiện tại, chủ quán tiếp tục tăng thêm 2.000 đồng/bát, dù chất lượng vẫn thế.

" Khi tôi hỏi nguyên nhân vì sao giá phở đắt hơn trước thì chủ quán trả lời do giá điện tăng, cộng thêm mùa nắng nóng đỉnh điểm khiến quán phải sử dụng nhiều điện hơn để nấu nướng cũng như phục vụ khách nên để tránh thua lỗ kéo dài, họ phải tăng giá bán lên ", chị Thu nói.

Tương tự, nhiều chủ quán phở khác cũng rục rịch tăng giá bán với lý do tránh lỗ do giá điện cao hơn.

Chị Nguyễn Thị N., chủ quán phở ở phường Đại Đồng (huyện Thanh Trì) mới tăng giá bán từ 35.000 đồng lên 38.000 đồng/bát. Chị cho biết, dù trời nắng nóng, lượng khách giảm nhưng chị vẫn phải bật điều hòa liên tục, trong khi giá điện lại vừa tăng nên nếu không điều chỉnh giá thì sẽ thua lỗ.

“Bật điều hòa liên tục tốn điện lắm. Đã thế điện lại vừa tăng giá nên chi phí đội lên. Trong khi đó tôi bán hàng được ít hơn do khách vắng hơn khi nắng nóng. Bần cùng lắm tôi mới buộc phải tăng giá bán thêm 3.000 đồng mỗi bát" , chị chia sẻ.

Giá điện vừa tăng, bát phở đã đắt hơn 2.000 đồng - Ảnh 1.

Bát phở giá 38.000 đồng ở Đại Đồng.

Hay như quán bún riêu của chị Trần Thị Th. ở khu Hoàng Cầu (quận Đống Đa) cũng vừa tăng giá thêm 2.000 đồng/bát. Quán chị Th. ở trong ngõ nhỏ, lúc trước vẫn bán với giá 32.000 - 33.000 đồng/bát, nếu thêm trà đá nữa là tròn 35.000 đồng. Nay chỉ riêng bát bún đã có giá 35.000 đồng chưa kể trà đá, quẩy.

Chị nói: “Từ xưa đến giờ tôi luôn cố gắng bán với giá rẻ nhất có thể để thu hút khách vì quán nhỏ. Nhưng thời gian này, nếu tôi không tăng giá thì khó có lãi" .

Khảo sát nhiều cửa hàng bún, phở khác tại Hà Nội ngày 23/5, phần lớn chủ quán tuy chưa tăng giá bán nhưng đều lo lắng thua lỗ do bị đội chi phí và lượng khách lại giảm vì nắng nóng người dân ngại ra đường khiến hàng quán tăng chi, giảm thu. " Nếu cứ tiếp tục như vậy, tôi chắc chắn sẽ lỗ vốn. Tôi cũng đang tính toán, cân nhắc việc điều chỉnh giá ", một chủ quán nói.

Tương tự quán bún, phở, quán nước mía của anh Tuấn (quận Đống Đa) tuy đang rất đắt hàng vào mùa nóng nhưng anh cũng đang suy nghĩ đến chuyện tăng giá bán thêm một chút để đỡ thiệt thòi khi giá điện tăng.

Quán không có điều hòa vì chủ yếu là bán cho khách mang về. Tuy nhiên, những chiếc quạt công nghiệp kèm chiếc máy róc vỏ mía hoạt động liên tục cả ngày "ngốn" điện khá nhiều và cũng là một trong những yếu tố làm tăng chi phí.

Giá điện vừa tăng, bát phở đã đắt hơn 2.000 đồng - Ảnh 2.

Chiếc máy róc vỏ mía hoạt động cả ngày tại quán nước mía của anh Tuấn.

"Dù bán được nhiều hàng hơn so với những ngày chưa nắng nóng nhưng nếu so với thời điềm này năm ngoái thì vẫn còn kém xa. Trong khi đó, giá điện năm nay lại cao hơn hẳn, về lâu dài có khi tôi phải tăng giá bán lên một chút" , anh Tuấn nói.