Gắp con đỉa dài 5cm sống trong mũi bệnh nhân

Các bác sĩ vừa thực hiện ca nội soi gắp dị vật là một con đỉa dài 5cm, to gần bằng chiếc đũa sống trong khe mũi nam bệnh nhân.

Bệnh nhân L.V.B. ở huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa có triệu chứng ho nhiều về đêm, khó thở, chảy máu mũi, đau nhức, ngứa ngáy khó chịu ở vùng mũi. Anh B. đã đi khám tại một số cơ sở nhưng chỉ được chẩn đoán viêm mũi, chảy máu mũi chưa rõ nguyên nhân, uống thuốc nhưng không đỡ.

Thấy triệu chứng ngày càng trở nặng, kèm theo cảm giác khó chịu dữ dội vùng mũi, họng nên anh đã được gia đình đưa đi khám tại khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Đời sống - Gắp con đỉa dài 5cm sống trong mũi bệnh nhân

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đang thực hiện gắp đỉa dài 5 cm trong khe mũi bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

Sau khi nhập viện, qua nội soi mũi họng, các bác sĩ phát hiện có dị vật sống hình dạng tương tự với loài vắt, đỉa rừng đang di chuyển trong khe mũi của bệnh nhân. Khi dùng ánh sáng soi vào, dị vật di chuyển liên tục từ khe mũi trên bên phải xuống khe mũi dưới với tốc độ nhanh.

Bệnh nhân được chuyển về phòng mổ để gắp dị vật. Ban đầu, bệnh nhân được gây tê nhưng do dị vật thuộc ngành giun đốt rất trơn, di chuyển và lẩn trốn nhanh khi đụng vào nên rất khó để xác định vị trí chính xác của dị vật. Hơn nữa do cấu trúc hốc mũi hẹp nên việc tìm và lấy dị vật sống lại càng khó khăn hơn.

Khoảng hơn 20 phút không thể dùng phương pháp nội soi gây tê để lấy dị vật, các bác sĩ quyết định chuyển sang phương pháp nội soi gây mê để việc gắp dị vật sống được thuận lợi hơn.

“Sau 45 phút nỗ lực tìm kiếm, dị vật được gắp ra là một con đỉa còn sống dài 5cm, to gần bằng chiếc đũa bám chặt trong khe mũi trên bên phải của bệnh nhân. Đây là con đỉa to, hút máu rất khỏe, mà người dân hay gọi là đỉa trâu. Ngay sau khi gắp được dị vật ra, bệnh nhân đã hết các triệu chứng ngứa ngáy và khó thở, tình trạng sức khoẻ ổn định”, bác sĩ Nguyễn Văn Hòa thông tin.

Theo lời kể của anh B, khoảng một tuần trước, anh có đi làm đồi, do khát nước nên đã uống nước suối và rửa mặt ở đó. Các bác sĩ nhận định, có thể bệnh nhân đã bị đỉa chui vào miệng do quá trình sử dụng nước suối.

Trúc Chi (theo Lao Động, Lao Động Thủ Đô)