Gần 500 nghệ nhân tham gia Liên hoan văn hóa cồng chiêng lần thứ II

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Lắk vừa tổ chức khai mạc Liên hoan văn hóa cồng chiêng lần thứ II năm 2022, với sự tham gia của gần 500 nghệ nhân.

Tham gia Liên hoan văn hóa cồng chiêng tỉnh Đắk Lắk lần thứ II năm 2022 có gần 500 nghệ nhân đến từ 15 đoàn nghệ nhân các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Sự kiện nhằm chào mừng Kỷ niệm 17 năm Ngày di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 -  23/11/2022) và Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể, đại diện của nhân loại (25/11/2005 - 25/11/2022) và kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk (23/11/1940 - 23/11/2022).

Sự kiện - Gần 500 nghệ nhân tham gia Liên hoan văn hóa cồng chiêng lần thứ II

Khai mạc Liên hoan văn hóa cồng chiêng tỉnh Đắk Lắk lần thứ II.

Ông Thái Hồng Hà - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Lắk cho biết, trong suốt 17 năm qua, nhiệm vụ bảo tồn và phát huy di sản văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm xây dựng và ban hành nhiều chủ trương, chính sách về bảo tồn và pháy huy di sản văn hóa.

Từ năm 2007 đến nay, HĐND, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch bảo tồn và phát huy di sản văn hóa cồng chiêng trên địa bàn tỉnh nhằm thực hiện cam kết trong nội dung hồ sơ đệ trình với Tổ chức UNESCO.

Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Lắk, Liên hoan văn hóa cồng chiêng là một trong những nội dung quan trọng để thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết 10 của HĐND tỉnh về bảo tồn và phát huy văn hóa cồng chiêng tỉnh Đắk Lắk, giai đoạn đoạn 2022 – 2025.

Từ đó, góp phần ổn định chính trị, an sinh xã hội, quốc phòng và an ninh, phát triển kinh tế - xã hội.

Sự kiện - Gần 500 nghệ nhân tham gia Liên hoan văn hóa cồng chiêng lần thứ II (Hình 2).

Ban tổ chức trao cờ thi đua cho các đoàn tham gia Liên hoan văn hóa cồng chiêng tỉnh Đắk Lắk lần thứ II.

Đồng thời, giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm bảo vệ di sản văn hóa của toàn dân; tăng cường ý thức, trách nhiệm, niềm tự hào thế hệ nghệ nhân, chủ nhân của di sản không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên.

Đây cũng là dịp để các nghệ nhân, diễn viên quần chúng có cơ hội gặp gỡ, giao lưu văn hóa nghệ thuật gắn với diễn tấu cồng chiêng, thắm thêm tình đoàn kết các dân tộc, tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá di sản văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Sự kiện - Gần 500 nghệ nhân tham gia Liên hoan văn hóa cồng chiêng lần thứ II

Một số tiết mục biểu diễn tại lễ khai mạc. 

Để liên hoan thành công, Ban Tổ chức đề nghị các nghệ nhân, diễn viên quần chúng nỗ lực, phát huy hết niềm say mê, trình diễn các tiết mục cồng chiêng gắn với nghi thức, nghi lễ truyền thống, với những lời ca, điệu múa mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc.

Hội đồng thẩm định làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất, công tâm, khách quan, xem xét, thẩm định, lựa chọn những tiết mục trình diễn xuất sắc tại liên hoan để phục vụ công diễn và trao thưởng tại lễ bế mạc.

Ngoài ra, thông qua Liên hoan văn hóa cồng chiêng lần thứ II năm 2022, tỉnh Đắk Lắk tiếp tục nhân rộng các mô hình, câu lạc bộ, đội cồng chiêng tiêu biểu, nòng cốt ở khắp các địa phương trong tỉnh, góp phần bảo tồn di sản văn hóa của dân tộc Việt Nam.

Liên hoan văn hóa cồng chiêng tỉnh Đắk Lắk lần thứ II sẽ diễn ra trong 3 đêm 23, 24 và 25/11.

Khánh Ngọc