Gần 1 nghìn xe vi phạm được đấu giá, trung bình chỉ 500 nghìn đồng/xe

Tại Tp. HCM, hai lô xe gồm 954 xe mô tô gắn máy hai bánh là phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu sung công quỹ, nay được đấu giá khởi điểm hơn 479,5 triệu đồng.

Được ủy quyền của UBND huyện Hóc Môn, Công an huyện Hóc Môn đã tổ chức đấu giá hai lô xe này.

Theo đó, Công ty Đấu giá hợp danh Khải Bảo (TP Thủ Đức, TPHCM) vừa có thông báo đấu giá 2 lô xe bao gồm 954 xe mô tô gắn máy hai bánh. Đây là số phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ tại huyện Hóc Môn (TPHCM) nhưng không có người nhận và bị tịch thu sung công quỹ Nhà nước.

Sự kiện - Gần 1 nghìn xe vi phạm được đấu giá, trung bình chỉ 500 nghìn đồng/xe

Công ty Đấu giá hợp danh Khải Bảo đăng thông tin đấu giá 

Theo công ty đấu giá, giá khởi điểm hai lô xe trên là hơn 479 triệu đồng (trong đó lô 1 với 495 xe hai bánh có giá khởi điểm hơn 247 triệu đồng, lô 2 với 459 xe là hơn 231 triệu đồng). Như vậy, giá khởi điểm bình quân mỗi xe máy chỉ hơn 500.000 đồng.

Giá khởi điểm trên chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), các loại thuế, phí, lệ phí liên quan nghĩa vụ khác đối với Nhà nước, chi phí liên quan đến việc di chuyển, tháo dỡ, bốc xếp vận chuyển tài sản đấu giá ra khỏi địa điểm bàn giao, thanh toán chi phí nhân công cắt khúc, mài số khung, mài số máy là 70.000 đồng/xe.

Ngoài ra, người trúng đấu giá phải cam kết xử lý chất thải độc hại về tài sản trúng đấu giá theo quy định pháp luật về bảo vệ môi trường (nếu có), đồng thời có trách nhiệm vệ sinh trả lại hiện trạng mặt bằng cho chủ tài sản (Công an huyện Hóc Môn).

Sự kiện - Gần 1 nghìn xe vi phạm được đấu giá, trung bình chỉ 500 nghìn đồng/xe (Hình 2).

Hàng nghìn xe máy phơi nắng mưa, nhiều xe trở thành phế liệu

Thời gian bán hồ sơ và đăng ký tham gia đấu giá từ nay đến 17 giờ ngày 29/3 tại Công ty Đấu giá Hợp danh Khải Bảo (TP Thủ Đức).

Thời gian xem tài sản trong hai ngày 27 và 28/3 (trong giờ hành chính) tại kho tạm giữ Công an huyện Hóc Môn.

Việc đấu giá sẽ được diễn ra vào ngày 4/4 tại văn phòng công ty Đấu giá hợp danh Khải Bảo (TP Thủ Đức, TPHCM) theo hình thức đấu giá gián tiếp bỏ phiếu kín với phương thức trả giá lên.

Sự kiện - Gần 1 nghìn xe vi phạm được đấu giá, trung bình chỉ 500 nghìn đồng/xe (Hình 3).

Do để thời gian dài, nhiều nơi cỏ dại mọc phủ kín bãi xe

Thực tế, thời gian qua nhiều bãi trông giữ xe vi phạm giao thông, xe tang vật tại Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng và nhiều thành phố lớn khác luôn trong tình trạng quá tải. Nhiều xe vi phạm phơi nắng phơi mưa nhiều năm nhưng không có chủ đến nhận cũng chưa thể thanh lý.

Trong số đó có những xe thuộc dòng xe cao cấp, đắt tiền, cũng có những xe vì để quá lâu nên hư hỏng nặng không thể sử dụng. Nhiều khu vực bị cây cỏ dại leo um tùm, quây kín hàng trăm chiếc xe.

Đại diện Công ty Hà Cầu - Thăng Long – một đơn vị trông giữ xe tại Hà Nội, cho biết nơi này đang trông giữ hàng ngàn xe vi phạm, tai nạn giao thông, trong đó có cả xe máy và ô tô. Có những xe đã ở bãi này ba năm, thậm chí có xe nằm hơn 10 năm.

Sự kiện - Gần 1 nghìn xe vi phạm được đấu giá, trung bình chỉ 500 nghìn đồng/xe (Hình 4).

Do thiếu mặt bằng, rất hiếm bãi xe có mái che

Câu chuyện những bãi xe vi phạm chứa hàng ngàn xe dãi nắng dầm mưa, cỏ dại dây leo phủ kín xe không phải là mới mà đã tồn tại nhiều năm qua, khiến nhiều người không khỏi xót xa. Trong khi đó, thủ tục từ tạm giữ đến thanh lý xe vi phạm rất phức tạp.

Theo quy định, sau khi hết hạn tạm giữ, phải thông báo hai lần xác minh chủ nhân xe. Hết hạn một năm từ ngày thông báo lần hai mới ra được quyết định tịch thu xe nếu không xác định được chủ xe. Sau đó, địa phương sẽ phải thành lập hội đồng gồm nhiều sở, ngành để định giá, đấu giá, phát mãi xe...

Việc hàng ngàn xe để như vậy không chỉ là sự lãng phí của cải xã hội mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, ô nhiễm, cháy nổ rất cao.

Nhiều ý kiến góp ý: “Để thời gian 2 năm là quá dài, chỉ cần sau ba tháng, 6 tháng hoặc tối đa 01 năm không đến nộp phạt lấy xe ra xem như chủ xe từ chối nhận về và đơn vị quản lý có quyền bán thanh lý, xung công quỹ”. Một số ý kiến khác thì kiến nghị cơ quan chức năng tinh gọn thủ tục đặt tiền bảo lãnh, cách xử phạt...

Quỳnh Chi