Đồng Nai: Nhiều chủ phương tiện hài lòng về quy định mới trong đăng kiểm

Quy định mới cho phép tự động giãn chu kỳ đăng kiểm có hiệu lực, được kỳ vọng sẽ giảm lượng xe xếp hàng chờ đăng kiểm, giải tỏa “điểm nghẽn” của ngành GTVT.

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT ngày 2/6/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12/8/2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT, quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (gọi tắt Thông tư 08), với nhiều quy định mới tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong đăng kiểm xe cơ giới.

Sự kiện - Đồng Nai: Nhiều chủ phương tiện hài lòng về quy định mới trong đăng kiểm

Cảnh các phương tiện xếp hàng chờ đến lượt đăng kiểm vẫn tồn tại một số trung tâm đăng kiểm.

Một trong những quy định mới được người dân mong chờ nhất là việc xe ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (có thời gian sản xuất đến 7 năm và thời gian sản xuất từ 13-20 năm) sẽ được tự động gia hạn đăng kiểm.

Người dân chỉ cần truy cập vào cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) rồi in giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định là có thể tự động giãn đăng kiểm theo thời hạn quy định.

Sự kiện - Đồng Nai: Nhiều chủ phương tiện hài lòng về quy định mới trong đăng kiểm (Hình 2).

Kiểm định viên kiểm tra kỹ thuật hệ thống gầm tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-05D.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT), Thông tư 08 có hiệu lực sẽ giúp hơn 1,9 triệu ô tô đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải trên toàn quốc được lùi thời hạn kiểm định thêm 6 tháng.

Nhờ vậy, sẽ giảm áp lực cho các đơn vị đăng kiểm và tạo thuận lợi cho các xe kinh doanh vận tải (đã hết hạn đăng kiểm) sớm được đăng kiểm, quay lại phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Cũng theo Thông tư 08, các giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định đã được cấp trước ngày 3/6/2023 thì tiếp tục được sử dụng đến hết thời hạn.

Quy định này không áp dụng cho các trường hợp giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định hết hiệu lực trước ngày 3/6/2023.

Ngoài ra, Thông tư 08 định nghĩa cụ thể “Miễn kiểm định lần đầu” là việc đơn vị đăng kiểm căn cứ phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng đi với xe sản xuất, lắp ráp (hoặc các giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật tương tự) để lập hồ sơ phương tiện, quản lý, lưu trữ.

Đồng thời, căn cứ vào đó để cấp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định mà không phải thực hiện việc kiểm tra, đánh giá phương tiện tại trung tâm đăng kiểm.

Sự kiện - Đồng Nai: Nhiều chủ phương tiện hài lòng về quy định mới trong đăng kiểm (Hình 3).

 Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-05D.

Thông tư 08 nêu rõ, xe cơ giới kiểm định lại ngay trong ngày làm việc tại cùng một đơn vị đăng kiểm, đơn vị đăng kiểm chỉ kiểm định lại các hạng mục không đạt.

Riêng đối với các hạng mục liên quan đến hệ thống thắng hoặc hệ thống lái, nếu có hạng mục không đạt thì phải kiểm tra lại toàn bộ các hạng mục thuộc hệ thống phanh hoặc hệ thống lái tương ứng.

Trường hợp kiểm định lại vào ngày khác hoặc tại đơn vị khác thì phải kiểm định lại tất cả các hạng mục.

Ghi nhận của PV Người Đưa Tin, trong 2 ngày 3 và 4/6, việc truy cập vào cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam gặp trục trặc khi trang này luôn báo lỗi. Tuy nhiên, đến ngày 5/6, việc truy cập đã thuận lợi hơn.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong 2 ngày 3 và 4/6, lượng truy cập vào cổng thông tin điện tử của Cục lên đến hơn 5 triệu lượt, gây nghẽn.

Để giảm tình trạng này, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã điều chỉnh hệ thống phần mềm quản lý đăng kiểm cập nhật dần theo thứ tự ưu tiên các xe đến hạn kiểm định trong phạm vi 10 ngày.

Điều này sẽ giới hạn việc các chủ xe chưa đến hạn đăng kiểm tò mò truy cập thử, dẫn tới tình trạng nghẽn mạng trong những ngày qua.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Thông tư 08 ban hành dự kiến giúp giải quyết căn bản tình trạng ùn tắc đăng kiểm hiện nay trong khoảng thời gian hơn một tháng tính từ ngày có hiệu lực.

Sự kiện - Đồng Nai: Nhiều chủ phương tiện hài lòng về quy định mới trong đăng kiểm (Hình 4).

Toàn cảnh khu vực Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S (Tp.Biên Hòa).

Lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai (Sở GTVT) khuyến cáo, với những chủ phương tiện nằm trong diện được tự động giãn chu kỳ đăng kiểm nên hủy lịch đã đăng ký qua ứng dụng “TTDK - đặt lịch đăng kiểm” (do Cục Đăng kiểm Việt Nam xây dựng).

Nhờ vậy, sẽ tạo điều kiện cho những xe đã quá hạn đăng kiểm nhưng chưa tới lượt hoặc chưa bốc được phiếu có thể đăng ký, sớm được thực hiện đăng kiểm.

Ông Phan Thế Hiển, ngụ xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch - người có xe 7 chỗ hết hạn đăng kiểm vào cuối tháng 6/2023 kỳ vọng: “Khi lượng xe đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải không đổ về các trung tâm đăng kiểm sẽ giảm thiểu tình trạng ùn tắc. Như vậy sẽ tiết kiệm thời gian với các chủ xe này.

Đồng thời, đơn vị đăng kiểm sẽ tập trung giải quyết những xe kinh doanh vận tải đang “tồn đọng” kéo dài suốt thời gian qua”. Như vậy, đỡ gây áp lực cho những các chủ phương tiện khi nghĩ đến việc đi đăng kiểm theo định kỳ".