Đỉnh dịch COVID-19 ở Trung Quốc có thể kéo dài 2 đến 3 tháng nữa

Chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Trung Quốc dự đoán đỉnh dịch COVID-19 ở nước này có thể kéo dài 2 đến 3 tháng nữa và dự kiến sẽ bùng mạnh ở các vùng nông thôn khi hàng triệu người về quê ăn tết.

Đỉnh dịch COVID-19 ở Trung Quốc có thể kéo dài 2 đến 3 tháng nữa - Ảnh 1.

Một ga tàu đông đúc ở Bắc Kinh ngày 12-1 khi người dân bắt đầu về quê ăn - Ảnh: AFP

Trung Quốc bất ngờ gỡ bỏ các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt chống dịch vào tháng trước và mở cửa lại biên giới vào cuối tuần qua. Trong thời gian ngắn, dịch đã lây lan mạnh, các đô thị lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, các tỉnh đông dân như Hà Nam, Tứ Xuyên, và nhiều tỉnh thành trên khắp Trung Quốc mới đây thông báo đã đạt đỉnh dịch.

Tuy nhiên, ông Zeng Guang, cựu chuyên gia dịch tễ học trưởng tại Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc, cảnh báo cảnh báo đợt bùng phát tồi tệ nhất vẫn chưa hết.

"Trọng tâm ưu tiên của chúng ta thời gian qua là những thành phố lớn. Đã đến lúc tập trung vào các vùng nông thôn", ông Zeng nói trên tờ báo Caixin của Trung Quốc ngày 12-1.

Ông cho biết một nhóm lớn dân số ở vùng nông thôn, nơi cơ sở y tế tương đối nghèo nàn, đang bị bỏ lại phía sau, bao gồm cả người già, người bệnh và người tàn tật.

Quốc gia tỉ dân Trung Quốc đang bước vào đợt "xuân vận" 2023 với dự báo sẽ có hơn 2 tỉ lượt đi lại trong thời gian diễn ra tết nguyên đán.

Đỉnh dịch và đợt "xuân vận"

Trong tuần này, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng cảnh báo về những rủi ro bắt nguồn từ việc đi lại trong kỳ nghỉ.

WHO cho rằng Trung Quốc đã báo cáo không đầy đủ các trường hợp tử vong do COVID-19. Trong một tháng qua, nước này chỉ ghi nhận dưới 5 ca chết vì COVID-19 mỗi ngày và ngừng báo cáo số ca tử vong kể từ đầu tuần này.

Đáp lại, Bắc Kinh khẳng định "kể từ khi dịch bệnh bùng phát, Trung Quốc đã chia sẻ thông tin và dữ liệu liên quan với cộng đồng quốc tế một cách cởi mở, minh bạch và có trách nhiệm".

Ngày 13-1, các chuyên gia Trung Quốc cho biết họ đã phát hiện ra một trường hợp nhiễm biến thể phụ XBB.1.5 của Omicron.

Theo các nhà khoa học của WHO mô tả, đây biến thể phụ dễ lây truyền nhất từ trước đến nay dù không có bằng chứng nào cho thấy nó nghiêm trọng hơn.