Đêm kinh hoàng của người dân ở vùng lũ quét Nghệ An

2h sáng, nghe tiếng loa thông báo của khối xóm, người dân choàng tỉnh dậy sẵn sàng sơ tán người và của. Nhưng nước lên nhanh, chảy ào ào người dân chỉ kịp tháo chạy khỏi dòng lũ.

22h đêm 2/10, ông Nguyễn Văn Thành (60 tuổi, trú khối 1 thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) vẫn đang loay hoay với đống bát đũa lấm lem bùn đất do trận lũ quét gây ra vào rạng sáng cùng ngày. Đây là số ít tài sản còn lộ thiên trên lớp bùn đất dày đặc. Nhiều tài sản còn mắc kẹt dưới bùn, ông Thành chưa biết phải "giải cứu" ra sao.

"Giờ cũng chưa biết dọn dẹp đống đổ nát này thế nào nữa, bùn đất lấp hết rồi. Ngoài đường bùn cao hơn 1,5m, trong nhà bùn đất cũng gần 1m. Xe cộ, tủ lạnh, tài sản gì đều bị nước bùn phủ ngập hết. Đêm nay không biết ngủ ở đâu nữa. Toàn bộ bị nước bùn bao phủ hết rồi", ông Thành buồn rầu nói.

 Đêm kinh hoàng của người dân ở vùng lũ quét Nghệ An - Ảnh 1.

22h đêm, ông Thành vẫn đang loay hoay xếp đống bát đũa bị vùi lấp trong lớp bùn đất.

Ông Thành kể lại, trước đó vào đêm muộn 1/10, trên địa bàn thị trấn Mường Xén có mưa rất lớn. Nhìn mưa như trút, cộng với việc nước sông từ thượng nguồn đổ về dâng cao nên ông Thành cũng lo lắng, đứng ngồi không yên.

 Đêm kinh hoàng của người dân ở vùng lũ quét Nghệ An - Ảnh 2.

Toàn bộ căn nhà của ông Thành đã bị bùn đất tràn vào cao hơn 1m. Nhiều tài sản bị bùn đất vùi lấp.

Khoảng 2h sáng 2/10, khi ông Thành cùng vợ và 5 người con cháu đang nằm mơ màng ngủ thì bỗng choàng tỉnh giấc bởi tiếng loa phát thanh của khối liên tục phát đi cảnh báo "mưa nước đang dâng cao, người dân cẩn thận xảy ra lũ để di dời đến nơi an toàn".

Nghe thế, ông Thành dậy ra ngoài ngó thì thấy mưa rất lớn, nước đã bắt đầu dâng lên mấp mé đường đi. Ông Thành vội gọi người thân dậy để sắp xếp đồ, sẵn sàng sơ tán đi đến nơi cao ráo an toàn.

Chỉ lát sau, nước dần dâng lên cao nên cả nhà ông Thành chỉ vội chạy ra ngoài để mặc tài sản bị nhấn chìm trong bùn, lũ.

 Đêm kinh hoàng của người dân ở vùng lũ quét Nghệ An - Ảnh 3.

Chị La Thị Hường bên nồi mỳ tôm nấu dở cho gia đình ăn nhưng không kịp ăn đã phải tháo chạy khỏi nhà vì lũ ập đến nhanh quá.

"Nước dâng lên nhanh, chảy ào ào đầy bùn đất. Ngoài đường nước cũng đã ngập băng, cả nhà chỉ kịp chạy ra ngoài đến khu không ngập chứ tài sản không thể mang gì theo. Giờ toàn bộ nhấn chìm trong lũ cả rồi", ông Thành nhớ lại thời khắc nước lũ ào ập về khiến gia đình ông không kịp trở tay di dời tài sản.

"Lúc đó bố mẹ gọi chạy lũ, tôi chạy vào trong phòng lấy ít đồ đạc để mang theo. Mải lấy đồ không chú ý, lúc này nước lũ đã dâng lên đến bụng rồi. May bố mẹ chạy vào kéo tôi đi ra không thì tôi bị kẹt lại trong nhà không kịp ra nữa", chị La Thị Hường (SN 1991), con dâu ông Thành ngồi bên chia sẻ.

Người dân ở trung tâm trận lũ quét kể lại đêm kinh hoàng xảy ra lũ quét

Sống tại thị trấn Mường Xén hàng chục năm nay nhưng ông Vi Văn Nên (SN 1954, trú khối 1) lần đầu tiên thấy trận lũ quét kinh hoàng như vậy. Ông Nên cho biết, nước lũ lên nhanh và mạnh, cuốn theo bùn đất rất nhiều chảy ngập đường, tràn vào nhà.

Do căn nhà ông Nên nằm sát quốc lộ 7 nên toàn bộ bùn đất tràn vào nhà tạo thành lớp dày hơn 1m. Toàn bộ tài sản trong nhà gần như bị nhấn chìm hư hỏng trong lớp bùn đất dày đặc, nhão nhoẹt.

 Đêm kinh hoàng của người dân ở vùng lũ quét Nghệ An - Ảnh 5.

Căn nhà của ông Nên nhuốm màu bùn đất. Giờ đến nước sạch để dùng cũng không có.

"Lần đầu tiên thấy trận lũ ghê gớm thế. Lũ lên nhanh, chảy mạnh. May chúng tôi nghe loa cảnh báo nên kịp ra ngoài đến nơi an toàn trước khi nước dâng cao. Thật kinh hoàng", ông Nên chia sẻ.

Đứng trên đống bùn đất nhìn vào trong căn nhà 2 gian cũng là nơi kinh doanh bán thuốc tây nhưng không thể vào, anh Phan Hữu Thế (SN 1991) đứng ngồi không yên vì không biết tài sản của cả gia đình bên trong thế nào.

 Đêm kinh hoàng của người dân ở vùng lũ quét Nghệ An - Ảnh 6.

Anh Thế thẩn thờ ngồi bên ngoài căn nhà và tiệm thuốc tây của mình. Bùn đất chắn cửa nên anh không thể vào trong và không biết tài sản bên trong của mình thiệt hại những gì chỉ biết bùn đất đã vùi lấp hết.

"Bùn đất ngập cao hơn 1m chắn cả cửa và lối đi vào nên giờ không mở cửa được nữa. Đêm qua chỉ kịp chạy đi trú ẩn chứ không thể di dời tài sản gì. Cả đống thuốc, tài sản bên trong không biết thế nào, chắc cũng hỏng hết rồi vì nước và bùn nhiều quá. Giờ phải chờ cơ quan chức năng cào lớp bùn đất ngoài đường mới có thể vào trong", anh Thế buồn rầu nói.

Hơn 22h đêm, thời tiết ở thị trấn Mường Xén vẫn còn mưa, nhiều máy móc vẫn tiếp tục nỗ lực cào lớp bùn đất giữa đường hất sang một bên để lấy lối đi lại cho các cơ quan chức năng vào làm nhiệm vụ. Lượng bùn đất dày cả mét nén chặt khiến việc khơi thông đường rất khó khăn.

 Đêm kinh hoàng của người dân ở vùng lũ quét Nghệ An - Ảnh 7.

Đêm muộn, nhiều máy móc vẫn hoạt động cào đất để khơi thông đường cho các phương tiện qua lại nhưng lượng bùn đất quá lớn, dày cả mét.

Ông Thò Bá Rê - Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết, huyện và cơ quan chức năng đã điều động toàn bộ các máy múc, máy ủi, máy đào trên địa bàn đến để cào đất, khơi thông dòng chảy, khơi thông đường. Tuy nhiên lượng bùn đất là quá lớn nên phải mất rất nhiều ngày mới có thể dọn dẹp xong.

Theo thống kê ban đầu, trận lũ quét xảy ra vào rạng sáng 2/10 đã khiến 1 cháu bé 4 tháng tuổi bị cuốn tử vong. Có 13 căn nhà ở xã Tà Cạ bị lũ cuốn, 50 căn nhà bị ngập, 19 căn nhà bị sạt lở.

Máy móc hoạt động khơi thông đường trong lũ quét, nhiều xe máy, xe đạp bị nhấn chìm trong bùn đất

Lũ xảy ra ở khu vực trung tâm thị trấn Mường Xén nên các cơ quan như Trung tâm chính trị, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp, Nhà công vụ UBND huyện, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thề, Đội Thi hành án, Huyện ủy, UBND huyện đều bị bùn đất ngập chắn lối vào.

Mưa lũ cũng khiến 2 ô tô của người dân bị trôi, trong đó 1 chiếc ô tô được cứu vớt. Nhiều chiếc ô tô, xe máy, xe đạp bị nước lũ, bùn nhấn chìm.

 Đêm kinh hoàng của người dân ở vùng lũ quét Nghệ An - Ảnh 9.

Bùn đất chắn cả lối đi vào của người dân 2 bên đường thị trấn Mường Xén.

Lũ quét đã gây ngập và sạt lở nhiều đoạn đường từ thị trấn Mường Xén đi xã Tây Sơn, sạt lở quốc lộ 7 tại xã Tà Cạ khiến 2 xã này bị cô lập.

 Đêm kinh hoàng của người dân ở vùng lũ quét Nghệ An - Ảnh 10.

Đường quốc lộ 7 qua thị trấn Mường Xén bị bùn đất lấp đầy như ruộng.

 Đêm kinh hoàng của người dân ở vùng lũ quét Nghệ An - Ảnh 11.

Những chiếc xe ô tô không kịp di chuyển bị bùn đất nhấn chìm hơn nửa bánh xe dù đã đậu ở trên vỉa hè cao.

 Đêm kinh hoàng của người dân ở vùng lũ quét Nghệ An - Ảnh 12.

Một chiếc xe máy bị lũ cuốn trôi từ vùng khác về thị trấn Mường Xén.

 Đêm kinh hoàng của người dân ở vùng lũ quét Nghệ An - Ảnh 13.

Chiếc téc đựng nước của người dân bị lũ cuốn trôi về cầu Hói Giảng (thị trấn Mường Xén).

 Đêm kinh hoàng của người dân ở vùng lũ quét Nghệ An - Ảnh 14.

Bùn đất tràn vào nhà, nhấn chìm bàn ghế, tủ lạnh....

 Đêm kinh hoàng của người dân ở vùng lũ quét Nghệ An - Ảnh 15.

Tài sản bị nhấn chìm hư hỏng sau lũ quét.

 Đêm kinh hoàng của người dân ở vùng lũ quét Nghệ An - Ảnh 16.

Khu vực xảy ra lũ quét bị mất điện nên tối 2/10, người dân sống trong cảnh tối tăm.

 Đêm kinh hoàng của người dân ở vùng lũ quét Nghệ An - Ảnh 17.

Chiếc xe máy bị kẹt trong bùn đất ngay trước cổng Ủy ban huyện.

 Đêm kinh hoàng của người dân ở vùng lũ quét Nghệ An - Ảnh 18.

Chiếc xe đạp lấm lem bùn đất.

 Đêm kinh hoàng của người dân ở vùng lũ quét Nghệ An - Ảnh 19.

2 chiếc xe khác bị trôi dắt kẹt lại trên lan can khu vực cầu Hói Giảng.

 Đêm kinh hoàng của người dân ở vùng lũ quét Nghệ An - Ảnh 20.
 Đêm kinh hoàng của người dân ở vùng lũ quét Nghệ An - Ảnh 21.

Bàn ghế đổ nát trong bùn đất.

 Đêm kinh hoàng của người dân ở vùng lũ quét Nghệ An - Ảnh 22.

Thiệt hại sau trận lũ quét này là quá lớn.