Danh tính thật sự của khán giả trường quay Rap Việt

Những khán giả có mặt tại trường quay Rap Việt có đủ chuyên môn chấm điểm thí sinh?

Với sức hút của 2 mùa trước, Rap Việt vừa trở lại với mùa 3 đã tiếp tục nhận được sự quan tâm lớn của khán giả. Ngay từ trước thềm lên sóng, nhà sản xuất đã khiến dân tình tò mò khi nhá hàng về "chiếc ghế nóng" thứ 5, và bất ngờ thay đó lại là khán giả trường quay - những người có quyền quyết định đến số phận thí sinh.

Theo đó, tại Rap Việt mùa 3, các phần đạp chọn của huấn luyện viên chỉ được công nhận khi thí sinh đó có số phiếu bình chọn của khán giả trường quay trên 50%. Đây cũng là điểm mới của chương trình năm nay, phần nào chứng minh ekip muốn có sự tương tác với khán giả, tạo thêm các tình huống bất ngờ, có thể nằm ngoài dự đoán của khán giả xem truyền hình.

Tuy nhiên đến nay, sau 2 tập phát sóng, có vẻ như luật mới này lại là nước đi bất cập của nhà sản xuất vì đã gây nên không ít tranh cãi. Tỷ lệ bình chọn của những gương mặt nổi trội trong 2 tập đầu khiến người xem khó hiểu, bức xúc.

Danh tính thật sự của khán giả trường quay Rap Việt - Ảnh 1.

Khán giả trường quay Rap Việt mùa 3 gây tranh luận

Ngay từ tập đầu tiên, số phiếu bình chọn dành cho Cadmium - nữ sinh lớp 11 đã bị khán giả đặt câu hỏi. Cách rap của Cadmium bị cho là còn nhiều khuyết điểm nhưng cô nàng vẫn đạt tỷ lệ bình chọn tuyệt đối 100%, vượt mặt hàng loạt những rapper có tiếng xuất hiện ở vòng chinh phục. Trường hợp của Alen - rapper với nghệ danh Megashock là ví dụ điển hình.

Danh tính thật sự của khán giả trường quay Rap Việt - Ảnh 2.

Alen bị loại một cách đáng tiếc, chỉ vì tỷ lệ bình chọn của khán giả trường quay dưới 50%

Trong giới Underground, Alen được đặt biệt danh là "ma tốc độ" vì khả năng bắn rap nhanh, còn được nhiều người đặt lên bàn cân với rapper có tiếng Datmaniac. Ở Rap Việt mùa 3, phần thi Ngược dòng nước mắt của Alen được Thái VG đạp ga lựa chọn, Karik cũng hết lời khen ngợi nam thí sinh. Thậm chí, phần thi của anh còn khiến Karik nhớ đến quán quân Rap Việt mùa 2 - Seachains vì khả năng thể hiện cảm xúc từ hơi thở.

Nếu dự thi ở 2 mùa trước, Alen có khả năng được vào vòng 2 vì đã có huấn luyện viên lựa chọn. Song năm nay, nam rapper bị loại thẳng thừng vì chỉ nhận được 48% phiếu bầu từ khán giả trường quay. Kết quả khiến bộ sậu quyền lực lẫn khán giả theo dõi truyền hình đều phải ngỡ ngàng, tiếc nuối. Nhiều người hâm mộ cảm thấy khó hiểu khi rapper thể hiện tốt như Alen lại dừng chân, trong khi đó, Dubbie - diễn viên điển trai Khương Lê lại được vào vòng trong dù bị chê có phần thể hiện nhạt nhòa, phát âm không rõ, viết câu từ nhạy cảm, thiếu chuẩn mực trong bài thi của mình.

Trên thực tế, có thể màn chia tay của Alen sẽ không oan ức đến thế vì bản thân nhiều rap fan cũng nhận xét phần thể hiện của nam thí sinh hơi nặng đô, thiếu sự tiết chế về kỹ thuật, khiến nhiều khán giả đại chúng khó tiếp cận. Thế nhưng sự sắp xếp Dubbie ngay cạnh Alen khiến màn tương phản giữa 2 thí sinh càng một rõ nét. Có những ý kiến cho rằng đây là nước đi đầy dụng ý của nhà sản xuất nhằm gây tranh cãi.

Danh tính thật sự của khán giả trường quay Rap Việt - Ảnh 4.

Khương Lê vào vòng trong, trong khi Alen bị loại

Sau khi chương trình lên sóng, người hâm mộ chỉ trích khán giả trường quay mê vẻ bề ngoài, chỉ bình chọn cao cho những thí sinh có diện mạo bảnh bao, xinh xắn. Chưa dừng tại đó, đa phần người xem suy đoán khán giả trường quay thiếu kiến thức về rap, không phân biệt được thí sinh nào trình diễn tốt dẫn đến việc nhiều tài năng bị loại oan uổng, ảnh hưởng đến chất lượng chương trình.

Danh tính thật sự của khán giả trường quay Rap Việt

Sau hàng loạt tranh cãi sau 2 tập lên sóng, danh tính của các khán giả trường quay trở thành chủ đề được nhiều người quan tâm. Kiến thức chuyên môn về rap của những người xem trực tiếp Rap Việt mùa 3 có đủ để quyết định số phận thí sinh - những người dày công cực khổ vượt qua 6000 đối thủ lọt vào vòng Chinh phục?

Danh tính thật sự của khán giả trường quay Rap Việt - Ảnh 5.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những khán giả theo dõi trực tiếp Rap Việt đa phần là những bạn trẻ được nhà sản xuất thuê đến cổ vũ thông qua các hội nhóm trên mạng xã hội. Thông thường, khoảng 3 - 4 ngày trước khi ghi hình, ekip sẽ bắt đầu đăng bài tuyển người đến xem trực tiếp.

Tùy vào từng vòng thi Rap Việt, buổi ghi hìnhkéo dài khoảng 2 ngày, mỗi ngày gồm 2 ca và mỗi ca gần 6 giờ. Khán giả sẽ được chi trả mức phí khoảng 15 nghìn/giờ đến góp mặt. Trong trường hợp kéo dài đến tận khuya (hơn 12 giờ đêm), người xem sẽ được nâng mức phí lên 20 nghìn/giờ. Chung quy đến xem Rap Việt, khán giả trường quay có thể kiếm được khoảng 90 nghìn đồng cho 1 ca ghi hình, nếu chăm chỉ hơn ngồi liên tục 2 ca sẽ có hơn 180 nghìn đồng.

Có những điều kiện bắt buộc về trang phục dành cho những người đến xem chương trình, theo đó, họ phải mặc trang phục lịch sự, màu đen trơn, áo không được có logo, chữ hay hình. Công việc của họ là phải đến trường quay đúng giờ ngồi làm khán giả vỗ tay, hò hét theo yêu cầu, cổ vũ các thí sinh trên sân khấu. Và rõ ràng, trong tiêu chí tuyển chọn khán giả đến trường quay, nhóm người này không cần thiết phải có kiến thức về rap.

Danh tính thật sự của khán giả trường quay Rap Việt - Ảnh 6.

Bên cạnh đó, ngoài những khán giả được thuê đến, một số ít những người đến xem Rap Việt mùa 3 cũng là người thân của dàn huấn luyện viên hay bạn bè của các thí sinh. Điển hình, ở các đoạn clip hậu trường, khán giả cũng bắt gặp Emily - bà xã huấn luyện viên BigDaddy, hay cô bé Cici Anh Chi - con gái của JustaTee. Ngoài ra, HIEUTHUHAI cũng có mặt dưới khán đài Rap Việt mùa 3 khi đến xem HURRYKNG - thành viên cùng nhóm GERDNANG biểu diễn.

Danh tính thật sự của khán giả trường quay Rap Việt - Ảnh 7.

Pháp Kiều - thí sinh xuất hiện trong tập 1 may mắn gặp được thần tượng HIEUTHUHAI

Trên thực tế, việc các nhà sản xuất thuê khán giả đến xem các chương trình truyền hình đã không còn quá xa lạ ngày nay. Sở dĩ các chương trình truyền hình, gameshow phải thuê khán giả là vì không phải lúc nào cũng có người chịu bỏ tiền hay có thời gian đến xem. Không phải ai cũng có thể giữ hình ảnh tươi tắn, hào hứng, có các động tác cổ vũ phù hợp, thậm chí đôi lúc có chút diễn theo các tiết mục. Hầu như chương trình nào cũng cần nhiều khán giả lấp đầy trường quay, vỗ tay, tạo không khí sôi động, náo nhiệt để tiếp thêm cảm hứng cho nghệ sĩ tham gia thăng hoa trên sân khấu. Đặc biệt hơn, lượng khán giả đó phải yên vị suốt mấy ngày ghi hình, không tự ý bỏ về, đảm bảo đủ sức khỏe để theo đoàn phim. Thông thường, với mỗi lần "diễn", máy quay sẽ ghi lại và cắt ghép, thêm vào hậu kỳ để hoàn tất một tập phát sóng.

Luật mới - điểm bất cập của Rap Việt mùa 3

Với nhà sản xuất, việc đặt ra luật mới "khán giả trường quay quyết định đến số phận thí sinh" là điểm biến tấu giúp Rap Việt mùa 3 có phần khác lạ hơn so với 2 mùa trước. Qua đây, ekip cũng mong muốn đề cao cảm xúc, sự kết nối của thí sinh với khán giả hơn là những nhận xét khô khan về chuyên môn mà 2 mùa trước người hâm mộ đã quá quen thuộc.

Suy cho cùng, ekip Rap Việt khởi động luật chơi mới với ý nghĩa tích cực, nhưng có lẽ không lường được thử nghiệm này lại dẫn đến kết quả show rap đang được yêu mến bỗng bị chỉ trích ngược. Đây chắc hẳn là bài toán lớn trong những vòng sau đối với nhà sản xuất Rap Việt khi giao kết quả vào tay một nhóm người tại trường quay mà họ chưa chắc đã có cùng gu thưởng thức với khán giả đại chúng.