Cuối năm, mua hàng trên sàn thương mại điện tử nào để được nhận ship nhanh?

Bài toán giao vận của doanh nghiệp Việt gặp khó do khoảng cách địa lý khá xa khiến thời gian giao nhận kéo dài, bất tiện cho cả người mua và bán.

Mua sắm trực tuyến đã trở thành một trong những phương thức nhận được sự quan tâm vô cùng lớn của người tiêu dùng. Đặc biệt vào giai đoạn cuối năm và đón Tết Nguyên đán, hình thức mua sắm này lại càng bùng nổ do sự tiện lợi và tiết kiệm mà nó mang lại. 

Theo nghiên cứu của IMRG (2022), đến năm 2023, doanh số TMĐT bán lẻ ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương được dự đoán sẽ cao hơn so với các khu vực khác trên toàn thế giới. Còn ở Việt Nam, thị trường TMĐT được dự báo sẽ tăng 300%, từ 13 tỷ USD (năm 2021) lên 39 tỷ USD vào năm 2025 với 49,3 triệu người tiêu dùng tham gia mua sắm trực tuyến, tỷ lệ cao nhất trong khu vực.

Cuối năm, mua hàng trên sàn thương mại điện tử nào để được nhận ship nhanh? - Ảnh 1.

Nguồn: Sách trắng TMĐT Việt Nam 2022

Chia sẻ về việc mua hàng qua mạng, chị Minh Anh, nhân viên văn phòng tại khu vực Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: “Công việc của tôi khá bận nên gần như không có thời gian để đi mua sắm trực tiếp. Mỗi lần đi là mất cả ngày trời, rồi lại phải gửi con, khá bất tiện. Từ ngày mua sắm trên các sàn TMĐT, tôi thấy tiết kiệm được thời gian và công sức. 

Hiện tại, việc mua hàng trực tuyến không thua kém gì với việc mua sắm thông thường. Hơn nữa, khi đặt hàng trên mạng, tôi còn được chọn thời gian giao hàng. Nhiều lúc bận chưa lấy được ngay thì shipper cũng linh hoạt cho nữa”.

Theo Sách trắng TMĐT Việt Nam 2022, 57% tổng số người dùng khi mua sắm online quan tâm đến việc sàn TMĐT có khả năng giao nhanh, linh hoạt theo yêu cầu của khách. Điều này phản ánh rất đúng thực trạng hiện nay của các sàn TMĐT khi cuộc đua về dịch vụ giao hàng giữa các sàn đang ngày càng nóng và sát sao hơn bao giờ hết.

Một số dịch vụ giao nhận đang được nhiều sàn tạo ra để phục vụ khách hàng tốt hơn và tăng sức hút trên cuộc đua này, như giao hàng nội thành trong ngày, giao hàng hỏa tốc 2 giờ, giao hàng trong 60 phút… Một số đơn vị còn có đội ngũ giao hàng riêng để giảm phụ thuộc vào bên hậu cần thứ ba.

Tuy nhiên, để thực hiện được cam kết trên, không phải doanh nghiệp nào, sàn thương mại nào cũng có thể làm được. Điều này đòi hỏi phải xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng về mặt kho bãi cũng như đầu tư mạng lưới logistics rộng khắp, bài bản và quy mô lớn để đảm bảo hàng hóa giao kịp thời cho người tiêu dùng vào các đợt mua sắm cao điểm. Đồng thời, các sàn TMĐT cũng đưa ra các giải pháp giao hàng đa kênh để tăng chất lượng phục vụ cho doanh nghiệp khắp cả nước.

Hãy xem cách làm của Cainiao - một đơn vị vận chuyển đến từ Trung Quốc. Doanh nghiệp này đã tận dụng và hợp tác với mạng lưới các trường đại học tại Trung Quốc, thiết lập 1.500 trạm giao nhận ở khuôn viên các trường đại học.

Mỗi trạm thường có diện tích lên tới 1.000 mét vuông, bao gồm đầy đủ ba khu xếp dỡ, nhận và gửi bưu kiện để việc vận chuyển đến tay người tiêu dùng cuối cùng trở nên dễ dàng hơn. Trung bình, một trạm giao nhận Cainiao ở trường đại học Giang Tô xử lý được 5.000 đơn hàng.

Song song với đó, việc áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào vận hành để phân tích và gợi ý lộ trình vận chuyển tối ưu nhất, tiết kiệm thời gian cho shipper và khách hàng cũng là một trong những giải pháp nâng cao và rút ngắn thời gian vận chuyển hàng.

Lấy ví dụ tại Việt Nam, Lazada là một trong những đơn vị nổi bật khi ứng dụng AI vào logistics để phân loại hàng hóa. Cụ thể, sàn TMĐT này đã áp dụng Công nghệ Geolocation & công nghệ VRP (Định vị tuyến đường đi) nhằm số hóa địa chỉ của người mua và người bán. Bên cạnh đó, những thuật toán để tối ưu hóa tuyến đường cho nhân viên giao hàng cũng được áp dụng. Đây là sáng kiến quan trọng trong bối cảnh các đô thị trong tương lai có mật độ giao thông lớn.

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu mua sắm và giao vận cuối năm, đặc biệt là trong Lễ hội mua sắm Tết với số lượng đơn hàng tăng nhanh, Lazada cũng đưa ra giải pháp giao hàng đa kênh để đáp ứng mọi nhu cầu của nhà bán hàng trên Lazada cũng như mở rộng phạm vi tới cộng đồng các thương hiệu, nhà bán hàng kinh doanh trên các nền tảng mạng xã hội, trang web ngoại sàn.

Cuối năm, mua hàng trên sàn thương mại điện tử nào để được nhận ship nhanh? - Ảnh 2.

Cuộc sống hiện đại ngày càng tất bật và vội vã, giao hàng nhanh, đảm bảo hiệu quả sẽ khiến cho mọi việc thuận lợi và dễ dàng hơn rất nhiều. Trong tương lai sắp tới, xu hướng mua sắm trực tuyến sẽ dần thay thế mua hàng truyền thống, đây là điều kiện thuận lợi, mảnh đất màu mỡ cho các sàn TMĐT thỏa sức phát triển nhưng cũng là bài toán khó cần phải giải quyết. Chúng ta hãy cùng chờ xem, trong thời gian tới, những sàn TMĐT đình đám tại Việt Nam sẽ có thêm những sáng kiến nào để cải thiện khâu hậu vận này nhé!