Củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác Việt Nam-Jordan

Nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Jordan, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu đã thăm Vương quốc Hashemite Jordan từ ngày 07 - 08/12/2022.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu đã hội đàm với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và Kiều dân Jordan Leena Al-Hadid, làm việc với Thứ trưởng Bộ Công nghiệp, Thương mại và Cung ứng Jordan Dana Al-Zoubi và Thứ trưởng Bộ Đầu tư Jordan Zaher Al-Qatarneh.

Tại các cuộc gặp, hai bên bày tỏ sự vui mừng trước những bước phát triển tích cực trong quan hệ song phương thời gian gần đây. Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu đánh giá cao cuộc điện đàm giữa hai Bộ trưởng Ngoại giao tháng 6/2022 và cảm ơn phía Jordan đã hỗ trợ kịp thời các nạn nhân là người Việt Nam trong vụ nổ khí độc tại cảng Aqaba trong tháng 6/2022, đồng thời đề nghị Chính phủ Jordan tiếp tục tạo điều kiện cho công dân Việt Nam đang làm việc tại Jordan.

Về hợp tác kinh tế, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu gặp nhiều thách thức, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2021 đạt 178 triệu USD, tăng 18% so với năm 2020. Tuy nhiên, những kết quả này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước, đặc biệt khi nền kinh tế Việt Nam và Jordan có tính bổ sung cho nhau và do đó còn rất nhiều dư địa phát triển.

Tiêu điểm - Củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác Việt Nam-Jordan

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu làm việc với Thứ trưởng Bộ Đầu tư Jordan Zaher Al-Qatarneh. Ảnh BNG 

Tại buổi hội đàm, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và Kiều dân Jordan hoan nghênh chuyến thăm lần này của Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu, khẳng định coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác với Việt Nam. 

Trên cơ sở đó, hai bên đã nhất trí về các biện pháp để nâng cao hiệu quả hợp tác song phương trong thời gian tới như: thúc đẩy các hoạt động trao đổi đoàn các cấp và giao lưu nhân dân; tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin và phối hợp giữa các Bộ, ngành của hai nước; khuyến khích doanh nghiệp hai bên tăng cường các hoạt động kết nối thương mại và đầu tư, chia sẻ thông tin về thị trường; nghiên cứu khả năng ký kết một số hiệp định hợp tác để hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho hợp tác song phương; đề nghị Jordan chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành Halal, thúc đẩy hợp tác du lịch.

Hai bên bày tỏ tin tưởng với nền tảng quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp và nhiều tiềm năng hợp tác sẵn có, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Jordan sẽ ngày càng phát triển tích cực, hiệu quả trong thời gian tới.

Cũng trong dịp này, hai bên đã trao đổi về một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã gặp gỡ đại diện Ban chấp hành lâm thời Hội người Việt Nam ở Thổ Nhĩ Kỳ và một số bà con đang học tập, sinh sống và làm việc tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại buổi gặp gỡ, cộng đồng người Việt ở Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ cảm kích trước sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước và Đại sứ quán, khẳng định đây là động lực quan trọng cho sự phát triển của cộng đồng.

Bà con người Việt Nam ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng đề xuất một số sáng kiến để tiếp tục phát triển cộng đồng người Việt tại Thổ Nhĩ Kỳ, tăng cường tình đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau và hướng về quê hương đất nước. 

Thứ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu khẳng định chủ trương của Đảng và Nhà nước ta luôn chăm lo và dành sự quan tâm đặc biệt đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, một bộ phận không thể tách rời của của cộng đồng dân tộc Việt Nam, đánh giá cao sự phát triển tích cực của cộng đồng người Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ, khẳng định sẽ tiếp tục trao đổi với các cơ quan chức năng của Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con sinh sống, làm việc và học tập, mong muốn cộng đồng tại sở tại tiếp tục đóng góp vào sự phát triển của bản thân cũng như vun đắp quan hệ hai nước Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ.