Chính sách tạo bứt phá cho đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp

(Chinhphu.vn) - Hội thảo "Cơ chế, chính sách để tạo sự bứt phá cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Việt Nam" là cầu nối giữa thanh niên khởi nghiệp, nhà đầu tư, doanh nghiệp và cơ quan quản lý, đại diện các bộ, ban, ngành để cùng nhau đánh giá những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Ngày 1/10, Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC), Bộ KH&ĐT và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo "Cơ chế, chính sách để tạo sự bứt phá cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Việt Nam".

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Hải Minh, Hội thảo được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp quốc gia 2022 nhằm tạo ra không gian trao đổi, chia sẻ giữa các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương, địa phương và thanh niên về các cơ chế, chính sách hỗ trợ thanh niên thuận lợi trong các hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Đồng thời, Hội thảo góp phần cổ vũ, khuyến khích và xây dựng tinh thần khởi nghiệp Việt Nam từng bước tiệm cận với mặt bằng chung của khu vực và thế giới. 

Thông qua Hội thảo, nhiều ý kiến đề xuất sáng kiến, giải pháp đóng góp trực tiếp cho mục tiêu cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy hoàn thiện hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại Việt Nam, cũng như đề xuất chính sách tạo động lực để thúc đẩy đất nước vượt lên thách thức sau đại dịch, phát triển bền vững, thịnh vượng vào năm 2045.

Ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, Bộ KH&ĐT đánh giá: "Hội thảo sẽ là cầu nối giữa thanh niên khởi nghiệp, nhà đầu tư, doanh nghiệp và cơ quan quản lý, đại diện các bộ, ban, ngành để cùng nhau đánh giá những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên".

Hội thảo có 2 tham luận chuyên sâu về "Tổng quan và thực trạng cơ chế, chính sách dành cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại Việt Nam", "Một số rào cản và kiến nghị giải pháp nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Việt Nam". Đồng thời diễn ra phiên đối thoại về "Cơ chế, chính sách để tạo sự bứt phá cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Việt Nam". 

Nhiều chủ đề đã được đưa ra thảo luận, tập trung vào cơ chế, chính sách để thu hút các nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài, khu vực tư nhân trong nước cho đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp...

Hội thảo cũng rất quan tâm về bộ chỉ số doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, khung chỉ số đo lường đổi mới sáng tạo khu vực công trong các cơ quan Trung ương và địa phương do Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia, Bộ KH&ĐT phối hợp cùng các đơn vị xây dựng.

Trong khuôn khổ Hội thảo, Diễn đàn nhánh với chủ đề "Phát triển hệ sinh thái thanh niên khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam trong thách thức của kinh tế số" cũng đã diễn ra với nhiều ý kiến trao đổi, chia sẻ mang lại những thông tin hữu ích cho thanh niên.

Nhật Nam