Bộ Công an: Tiếp tục điều tra, bắt giữ người liên quan vụ tiếp viên xách ma túy

Sau khi phát hiện vụ tiếp viên hàng không xách ma túy, Bộ Công an truy xét, lật lại các manh mối, bắt giữ khoảng 200 người liên quan và việc này sẽ còn tiếp tục.

Chiều 3/6, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an thông tin về tình trạng vận chuyển ma túy theo phương thức mới vào Việt Nam.

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, Bộ công an luôn xác định tội phạm ma tuý là tội phạm của các loại tội phạm, nên tổ chức công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý được chỉ đạo rất quyết liệt, sát sao.

Trong gần 6 tháng qua, lực lượng công an phát hiện, khởi tố trên 13.000 vụ án liên quan đến ma tuý với trên 20.000 đối tượng, thu giữ 14.225kg heroin, 4.023 kg ma tuý tổng hợp, hơn 982.000 viên ma tuý tổng hợp và 210 kg cần sa.

Qua đấu tranh, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết nổi lên một số hiện tượng. Trong đó, đặc biệt là trường hợp người nước ngoài câu kết người trong nước để mua bán, vận chuyển trái phép ma túy. Tiếp theo, là tình trạng người nước ngoài lợi dụng các tuyến hàng không để vận chuyển trái phép chất ma túy tại các sân bay của Việt Nam. Ngoài ra, các đối tượng nhập cảnh, quá cảnh để đưa ma túy vào Việt Nam tiêu thụ hoặc đưa sang nước thứ 3.

Bộ Công an: Tiếp tục điều tra, bắt giữ người liên quan vụ tiếp viên xách ma túy - Ảnh 1.

Trung tướng Tô Ân Xô thông tin tại họp báo.

Trung tướng Tô Ân Xô lấy ví dụ điển hình là vụ tiếp viên hàng không xách ma túy. Sau khi phát hiện, Bộ Công an đã truy xét, lật lại các manh mối để bắt giữ khoảng 200 người liên quan. “Việc này sẽ còn tiếp tục ”, ông Xô nói và cho biết việc vận chuyển ma túy thông qua đường hàng không đang diễn biến phức tạp.

Người phát ngôn Bộ Công an cũng nêu tình trạng sử dụng ma túy tại vũ trường, quán bar và nhà cao tầng tại một số địa phương. Nguyên nhân, một số chủ cơ sở còn làm ngơ trước tình trạng này.

Tướng Tô Ân Xô cũng nhấn mạnh bên cạnh việc chặn nguồn cung nhưng điều quan trọng hơn là phải giảm nguồn cầu, giảm số người nghiện hút ma túy. Tính đến 15/3, tổng số người nghiện và sử dụng ma túy là 233.906, con số này giảm 8.043 người so với thời điểm 15/12/2022.

“Mục tiêu hiện nay là giảm nguồn cầu, người dân phải đấu tranh, ghẻ lạnh và bài trừ ma túy”, ông Xô nói thêm.

Liên quan vụ tiếp viên Vietnam Airlines xách ma túy, Công an TP.HCM trước đó cho biết cơ quan điều tra đã khởi tố 57 vụ án, 129 bị can về các tội Mua bán, Vận chuyển, Tàng trữ trái phép chất ma túy và Không tố giác tội phạm.

Ngoài ra, cơ quan chức năng xử lý hành chính 37 người, thu giữ gần 60 kg ma túy, 2 khẩu súng cùng nhiều tang vật liên quan.

Theo nhà chức trách, sáng 16/3, qua công tác soi chiếu hàng hóa thường nhật, Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện lô hàng hóa khoảng 60 kg, gồm 4 vali của các tiếp viên Trần Thị Thu Ngân, Võ Tú Quỳnh, Nguyễn Thanh Thủy và Đặng Phương Vân có nghi vấn, nên tiến hành kiểm tra.

Đơn vị này phối hợp Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Bộ Công an và Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.HCM tiến hành kiểm tra, phát hiện trong 4 vali có tổng cộng 327 tuýp kem đánh răng và 17 chai nước súc miệng, chứa tổng cộng 11,2 kg ma túy các loại.