Bị gọi điện đòi nợ, 2 đối tượng chuyển cuộc gọi đến đường dây của Bộ Công an

Thấy bị làm phiền quá mức, V., và D., nảy sinh ra ý định chuyển cuộc gọi này đến đường dây nóng của Bộ Công an. Hành vi này sau đó đã bị xử lý theo quy định.

Ngày 23/5, thông tin từ Công an tỉnh Quảng Nam, Phòng An ninh Chính trị nội bộ Công an tỉnh này vừa làm rõ, xử lý 2 đối tượng hành vi chuyển cuộc gọi đòi nợ đến đường dây nóng của Bộ Công an.

Theo cơ quan chức năng, thời gian qua, đường dây nóng của Bộ Công an liên tục nhận được các cuộc gọi từ cá nhân, tổ chức tín dụng về việc đòi nợ. Sự việc gây ảnh hưởng rất lớn đến quá trình tiếp nhận thông tin, xử lý thông tin liên quan đến an ninh trật tự.

Qua công tác nắm tình hình, Phòng An ninh Chính trị nội bộ Công an tỉnh Quảng Nam phát hiện trên địa bàn có 2 đối tượng có hành vi như vậy. Đó là N.T.V., SN 1996, trú xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên và T.T.D., SN 1990, trú xã Đại Thanh, huyện Đại Lộc, cùng tỉnh Quảng Nam.

An ninh - Hình sự - Bị gọi điện đòi nợ, 2 đối tượng chuyển cuộc gọi đến đường dây của Bộ Công an

Hai đối tượng vi phạm. Ảnh:CA

Xét thấy hành vi của 2 đối tượng là vi phạm pháp luật, tuy nhiên, cả 2 đều nhận ra vấn đề, hối lỗi về sai phạm của mình nên cơ quan chức năng tạm thời không công bố rõ danh tính. Dù vậy, cơ quan công an cũng nêu rõ hành vi vi phạm của 2 đối tượng này để mọi người dân được biết, qua đó, tránh không vi phạm theo.

Cụ thể hơn, V., và D., đều có những khoản nợ vay qua app vay tiền trên mạng. Quá trình trả nợ, 2 người này chậm trễ nên nhân viên các app cho vay liên tục gọi điện thúc ép. Thấy bị làm phiền quá mức, V., và D., đã chuyển cuộc gọi này đến đường dây nóng của Bộ Công an. 

Hành vi này vi phạm quy định tại Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. Hai cá nhân trên bị xử phạt mỗi người hơn 5 triệu đồng với vi phạm của mình.

Theo quy định, đường dây nóng cơ quan chức năng, cơ chuyên môn được hiểu là những số điện thoại được thiết lập riêng nhằm mục đích tiếp nhận những thông tin khẩn cấp (như bệnh tật, hỏa hoạn, tội phạm, tai nạn...).

Khi người dân gặp phải những trường hợp khẩn cấp hoặc phát hiện ra sự việc khẩn cấp thì gọi vào đường dây nóng để được cơ quan tiếp nhận hỗ trợ. Do đó, việc chuyển cuộc gọi không đúng hoặc gọi báo những nội dung không đúng đến các đường dây nóng là không phù hợp, không đúng quy định nên sẽ bị xử phạt.