Bắt đối tượng mua ứng dụng công nghệ để quản lý việc cho vay nặng lãi

Đỗ Văn Thắng đã mua và cài đặt ứng dụng công nghệ để trực tiếp quản lý việc cho vay nặng lãi.

Ngày 8/12, Công an tỉnh Hưng Yên thông tin, thực hiện Kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão 2022, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hưng Yên đã tập trung lực lượng, quyết liệt triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn, đấu tranh với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, trong đó có các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

Qua công tác nắm tình hình, Đội nghiệp vụ cơ bản phòng Cảnh sát hình sự phát hiện Đỗ Văn Thắng (33 tuổi, trú tại thôn Lại Ốc, xã Long Hưng, huyện Văn Giang; chỗ ở hiện nay: đường Thanh Niên, thị trấn Văn Giang, huyện Văn Giang) có hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Kết quả điều tra xác định, từ đầu năm 2018 đến nay, Thắng đã cho nhiều người vay với số tiền dao động từ 5.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng với mức lãi suất từ 800 đồng/1 triệu/ngày đến 10.000đồng/1 triệu/ngày.

Theo yêu cầu của Thắng, người vay phải thanh toán tiền lãi định kỳ 10 đến 30 ngày một lần. Nếu người vay không thanh toán tiền lãi đúng hẹn Thắng sẽ cộng tiền lãi vào tiền gốc để tiếp tục tính lãi hoặc đe doạ người vay phải thanh toán cả tiền gốc và lãi.

Đặc biệt, để điều hành hoạt động cho vay Thắng lên mạng Internet mua và cài đặt ứng dụng (App) để quản lý việc cho vay.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Thắng, thu giữ nhiều giấy tờ, tài liệu có liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng. Ngoài ra, Cơ quan Cảnh sát quan điều tra đã khai thác và thu giữ nhiều dữ liệu điện tử liên quan đến việc cho vay của Thắng trong ứng dụng (App) quản lý cho vay.

Công an xác định Thắng đã cho nhiều người vay với số tiền giao dịch lên đến hơn 40 tỷ đồng.

Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ có liên quan, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Thắng về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, đồng thời tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Thời gian tới, phòng Cảnh sát hình sự tiếp tục phối hợp với Công an các huyện, thành phố, thị xã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chủ động phát hiện, đấu tranh, không để tội phạm, hoạt động vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen” diễn biến phức tạp, gây bức xúc trong dư luận; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức cảnh giác và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, tích cực phát hiện, tố giác tội phạm, qua đó góp phần ngăn chặn và đẩy lùi hoạt động “tín dụng đen”.

Tuệ Minh